Thẩm định chương trình đào tạo bậc đại học ngành Quản trị khách sạn - nhà hàng
Thứ sáu - 15/11/2019 19:14
Sáng ngày 18/11/2019, Trường Đại học Quang Trung tổ chức thẩm định chương trình đào tạo ngành Quản trị Khách sạn - Nhà hàng.
Không khí làm việc nghiêm túc và tập trung của Hội đồng thẩm định
Tham gia buổi họp có PGS.TS. Nguyễn Đình Phư - Hiệu trưởng; TS.Trần Thị Việt Ngân – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Lương Thị Vân – Trưởng khoa Kinh tế & Du lịch và các giảng viên cơ hữu của Khoa Kinh tế và Du lịch.
Về phía thành viên Hội đồng thẩm định là đại điện các trường: PGS.TS Nguyễn Văn Mạnh - Đại học Kinh tế Quốc Dân Hà Nội; TS. Trần Thị Ngọc Liên - Trưởng Bộ môn Quản trị Khách sạn – Nhà hàng - Khoa Du lịch Đại học Huế; Ts. Hà Thanh Hải - Đại học Đông Á – Đà Nẵng; Ts. Nguyễn Thị Hạnh - Đại học Quy Nhơn và đại điện doanh nghiệp sử dụng lao động - Ths. Nguyễn Văn Hưng (Công ty Asia Advanced Tourism Management).
Tại buổi họp, Hội đồng Thẩm định chương trình đào tạo đã làm việc rất nghiêm túc và đảm bảo các yêu cầu về thẩm định chương trình theo quy định chung. Đầu tiên, đại diện nhóm đề án, đã trình bày nội dung các căn cứ xây dựng và nội dung chương trình đào tạo.
Ban giám hiệu và đại diện nhóm đề án
Tiếp đó, Hội đồng Thẩm định đã tổ chức nhận xét, phản biện về căn cứ để xây dựng chương trình đào tạo, về mục tiêu, cấu trúc – thời lượng – nội dung của chương trình đào tạo, đề cương chi tiết môn học và các nội dung khác của chương trình đào tạo.
Nhìn chung, các thành viên Hội đồng đã đánh giá chương trình đào tạo Quản trị Khách sạn – Nhà hàng được xây dựng khá công phu và khoa học. Cấu trúc nội dung chương trình tăng thời lượng ngoại ngữ so với các trường khác cùng ngành nhằm giúp cho người học tăng năng lực thực hành ngoại ngữ và hiệu quả làm việc trong môi trường có người nước ngoài. Chương trình đã cập nhật và bổ sung các học phần định hướng nghề theo tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam và gia tăng thời lượng thực hành và các môn học mang tính ứng dụng cao như: chăm sóc khách hàng, kỹ năng bán hàng, bàn, bar, bếp và tổ chức sự kiện, ...
Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng Thẩm định đều đánh giá cao việc tăng thêm thời gian thực hành và thực tập tại doanh nghiệp, nhằm củng cố và trang bị năng lực toàn diện cho người học, cung cấp nguồn nhân lực trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng có chất lượng cao cho tỉnh Bình Định nói riêng và các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung.
Hiện tại, Đại học Quang Trung đang liên kết đào tạo với các doanh nghiệp du lịch, nhà hàng – khách sạn – resort tiêu chuẩn 04 - 05 sao như Lăng Co Beach Resort, Westlake Hotel & Resort Vĩnh Phúc, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế BIDIME Tourist, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Việt, Khách sạn Sài Gòn – Quy Nhơn, và Khách sạn Ngọc Ánh, Công ty Du lịch Tân An. Trong thời gian sắp tới sẽ ký kết thêm các Hợp đồng đào tạo với doanh nghiệp khác để ngày càng mở rộng sự hỗ trợ của Doanh nghiệp, từ đó gia tăng tính đáp ứng nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp.
Sau đó Hội đồng Thẩm định đã bỏ phiếu kín với kết quả: 5/5 phiếu (tỷ lệ 100%) đồng ý thông qua chương trình đào tạo bậc đại học Ngành Quản trị Khách sạn – Nhà hàng của Trường Đại học Quang Trung. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng đề nghị ban soạn thảo chỉnh sửa một số nội dung theo các góp ý của thành viên hội đồng để đề án mở ngành đào tạo được hoàn thiện hơn trước khi trình Bộ Giáo Dục.
Kết thúc cuộc họp, PGS.TS. Lương Thị Vân – Trưởng Khoa Kinh tế & Du lịch đã gửi lời cảm ơn đến Hội đồng thẩm định và tiếp thu các ý kiến mà Hội đồng đã đóng góp để chỉnh sửa chương trình đào tạo hoàn thiện trước khi trình Bộ Giáo dục và Đào tạo. PGS.TS. Lương Thị Vân cũng nhấn mạnh, đây sẽ là cột mốc đánh dấu bước phát triển mới trong công tác đào tạo và phát triển đội ngũ nguồn nhân lực lĩnh vực khách sạn, nhà hàng có chất lượng cao của Trường Đại học Quang Trung.
Hội đồng chụp ảnh lưu niệm
---
*. SƠ NÉT VỀ NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN - NHÀ HÀNG
Quản trị Khách sạn – Nhà hàng có tên tiếng Anh là Hospitality Management, được định nghĩa là những công việc quản lý và tổ chức các hoạt động của nhà hàng, khách sạn một cách hiệu quả và hợp lý. Bao gồm các công việc: xây dựng kế hoạch và mục tiêu làm việc cụ thể cho từng bộ phận và phân công công việc, đôn đốc nhân viên thực hiện đúng kế hoạch; lập các báo cáo kết quả tài chính, lập ra quy tắc trong việc quản lý nhân sự, quy tắc đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp, quản lý tỷ lệ phòng bán ra và phòng còn trống, quản lý việc chế biến thực phẩm, các dịch vụ giải trí, tổ chức sự kiện…
Phạm vi ứng dụng của ngành Quản trị Khách sạn – Nhà hàng (Hospitality Management) được hiểu là các ngành dịch vụ trong đó bao gồm các hoạt động chào đón khách, cung cấp các nhu cầu khách cần và đưa tiễn khách hàng ra về trong sự hài lòng. Do đó Hospitality Management bao gồm: – Khách sạn: từ các chuỗi khách sạn 5 sao sang trọng đến các resort thơ mộng hay các khách sạn, nhà nghỉ bình dân; – Nhà hàng: từ các chuỗi nhà hàng quốc tế đến nhà hàng địa phương hay các nhà hàng theo chủ đề; – Các spa sức khỏe và thẩm mỹ; – Các trung tâm hội nghị, triển lãm; – Các hãng hàng không; – Các đội du thuyền; – Các casinos; – Các công ty tổ chức sự kiện và cung cấp suất ăn; – Các trung tâm thể thao; – Các câu lạc bộ (golf) hay công viên chủ đề; – Bệnh viện, trung tâm dưỡng lão, khu lưu trú sinh viên, đơn vị du lịch và lữ hành…
Từ định nghĩa và phạm vi của ngành Quản trị Khách sạn – Nhà hàng như vậy mở ra nhiều cơ hội việc làm của sinh viên khi tốt nghiệp.