QTU tái cấu trúc – Luôn gắn nhiệm vụ Đảm bảo chất lượng lên hàng đầu
Thứ tư - 26/02/2020 07:59
Đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn mới là điều bất cứ trường đại học, cao đẳng nào cũng mong muốn vươn tới. Vậy, kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nhằm mục đích gì? Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục thực hiện theo tiêu chuẩn mới như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn tổng quát hơn!
Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nhằm mục đích gì?
Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục là một quá trình xem xét chất lượng giáo dục từ bên ngoài, để khảo sát, đánh giá, từ đó giúp các cơ sở giáo dục cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững. Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục được thực hiện theo chu kỳ 5 năm với 4 bước: Tự đánh giá; Đánh giá ngoài; Thẩm định kết quả đánh giá; Công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, qua đó từng bước đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục đề ra, đảm bảo các mục tiêu giáo dục của Luật giáo dục đại học, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Quá trình tự đánh giá và đánh giá cơ sở giáo dục phải căn cứ các tiêu chuẩn kiểm định đánh giá toàn bộ các hoạt động của cơ sở giáo dục, qua đó liên tục xác định được những điểm mạnh để tiếp tục phát huy, những điểm tồn tạị để xây dựng kế hoạch khắc phục.
Mục đích chính của kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục là nhằm đảm bảo đạt được những chuẩn mực nhất định trong đào tạo và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng nguồn nhân lực và đảm bảo quyền lợi cho người học. Chính các tiêu chí trong kiểm định chất lượng đã tạo áp lực để các cơ sở giáo dục chú trọng, đổi mới, tìm giải pháp nâng cao chất lượng. Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục còn nhằm thực hiện trách nhiệm giải trình các bên liên quan (người học, giảng viên, nhân viên, đội ngũ lãnh đạo và quản lý, nhà sử dụng lao động, các đối tác, gia đình người học, nhà đầu tư, cơ quan quản lý trực tiếp, cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, tổ chức và cá nhân có liên quan khác) về thực trạng chất lượng giáo dục và hiệu quả hoạt động của cơ sở giáo dục.
Trường Đại học Quang Trung đã từng bước chuẩn bị cho các hoạt động tự đánh giá như: Thành lập Hội đồng tự đánh giá cơ sở giáo dục; Ban hành Kế hoạch tự đánh giá cơ sở giáo dục đại học và đang từng bước chuẩn bị để tiến tới Đánh giá ngoài.
Hội đồng tự đánh giá của nhà trường họp để thông qua Kế hoạch tự đánh giá
Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo tiêu chuẩn mới
Ngày 19/5/2017, Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT ban hành trong Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT quy định về Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí thay thế Quyết định số 65/2007/QĐ-BGDĐT ngày 01/11/2007 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học.
Bộ tiêu chuẩn kiểm định mới được xây dựng dựa trên bộ tiêu chuẩn đánh giá cơ sở giáo dục do Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN-QA) ban hành tháng 7/2016 (Guide to AUN-QA Assessment At Institutional Level (ver 2.0)) gồm có 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí, đánh giá toàn bộ hoạt động của một cơ sở giáo dục đại học, được chia thành 04 nhóm: Đảm bảo chất lượng về mặt chiến lược (08 tiêu chuẩn, 37 tiêu chí); Đảm bảo chất lượng về mặt hệ thống (04 tiêu chuẩn, 19 tiêu chí); Đảm bảo chất lượng về mặt thực hiện chức năng (09 tiêu chuẩn, 39 tiêu chí); Kết quả hoạt động (04 tiêu chuẩn, 16 tiêu chí).
Triết lý của bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục ban hành theo thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT là đảm bảo mọi hoạt động của cơ sở giáo dục được thực hiện theo chu trình Lập kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra đánh giá – Cải tiến (P-D-C-A), qua mỗi chu trình các hoạt động của cơ sở giáo dục liên tục được cải tiến thay đổi khắc phục những điểm tồn tại và ngày càng hoàn thiện đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục. Như vậy, mỗi tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn mới là một mắt xích quan trọng trong một chỉnh thể hoàn chỉnh của quy trình P-D-C-A, quy trình được áp dụng phổ biến trong công tác đảm bảo chất lượng giáo dục đại học trên thế giới.
Theo các tiêu chí, tiêu chuẩn mà thông tư quy định, nhà trường từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng các hoạt động như: công tác nghiên cứu khoa học, công tác thiện nguyện của Nhà trường ngày càng được quan tâm.
PGS.TS. Nguyễn Đình Phư – Hiệu trưởng nhà trường, hướng dẫn cách gởi đăng các bài báo quốc tế
Trung tâm Tiếng Anh Thiện nguyện tổ chức dạy tiếng Anh giao tiếp miễn phí cho các em thiếu nhi trên địa bàn
Chung tay đón xuân Canh tý 2020
Ngay từ những ngày đầu tái cấu trúc, Trường ĐH Quang Trung đã từng bước khẳng định uy tín và thương hiệu bằng chất lượng đào tạo học đi đôi với hành, gắn đào tạo với thực tế và nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội. Bên cạnh việc từng bước đầu tư cơ sở vật chất; xây dựng chương trình đào tạo cập nhật, hiện đại; tuyển chọn đội ngũ cán bộ, giảng viên giỏi; xây dựng môi trường học tập chuyên nghiệp, hiện đại gắn với hợp tác quốc tế và năng động giúp người học phát triển toàn diện.
Đó là các mà Trường ĐH Quang Trung đặc biệt chú trọng đến công tác kiểm định chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT.