Chương trình giáo dục STEM và những điều có thể bạn chưa biết.
Thứ hai - 28/12/2020 11:17
Hiện nay, khi thuật ngữ “Chương trình giáo dục STEM”, hay ngắn gọn hơn là STEM đang ngày càng được nhiều người biết đến và triển khai rộng khắp ở các tỉnh và thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội. Vậy STEM là gì ? Bản chất của hoạt động giáo dục STEM là gì ? Và với các bạn trẻ, cụ thể như học sinh ở cấp PTTH sẽ nhận được giá trị nào khi tham gia hoạt động giáo STEM.
Cụ thể, STEM là chữ cái đầu tiên của các từ: Science, Technology, Engineer and Mathematics. Đây là phương thức giáo dục trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn.

Vậy nên, để đặt câu hỏi tại sao cần có phương thức giáo dục STEM ra đời và mục đích của chương trình này là gì? Một hoạt động ra đời tất nhiên phải có mục đích của nó, nếu mục đích được thực hiện một cách lâu dài thì mới có cơ hội tạo nên một giá trị bền vững cho xã hội. Chúng tôi đã đọc nhiều bài viết nghiên cứu về STEM trên nhiều nước trên thế giới, như Mỹ, Anh, Canada, Úc... thì thấy rằng mục đích và bản chất cơ bản nhất của phương thức giáo dục STEM là cầu nối giữa thị trường giáo dục (sản phẩm đầu ra của giáo dục) và thị trường lao động (sản phẩm đầu vào). Từ đó thông qua việc tham gia hoạt động STEM từ khi còn là học sinh trung học, và tiếp tục lên bậc đại học, các bạn học sinh, sinh viên sẽ được chuẩn bị những kiến thức khoa học cũng như thiết kế sản phẩm. Song song đó là việc trải nghiệm thực tế trong quá trình thiết kế sản phẩm qua các chu trình cải tiến: Kế hoạch/Thiết kế - Thực hiện – Kiểm tra – Cải thiện.
Nói cách khác, các bạn thanh niên nếu tham gia vào hoạt động STEM sẽ có môi trường để thực hành trải nghiệm và biến kiến thức của mình thành những sản phẩm rất thực tế có liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày. Giả sử, bạn học môn sinh học, học về quy trình sinh trưởng của các loại cây, ngắn ngày và dài ngày. Vậy có khi nào bạn đã thử gieo hạt, theo dõi quy trình phát triển của cây nào đó chưa? Thử nghĩ và thiết kế làm sao tạo hệ thống trồng cây chỉ bằng nước; hay trồng cây sao cho thật tiết kiệm những chi phí đầu vào trong điều kiện thiếu đất; thiếu nước; thiếu không khí? Tất cả những câu hỏi, bài toán thực tế đó chỉ có thể thực hiện qua các chương trình cụ thể và sẽ có những trải nghiệm rất sâu sắc để các bạn học sinh có thể nắm bắt sâu hơn lý thuyết đã học; dễ dàng hình dung hơn các cách thực hiện khác nhau, trong những môi trường điều kiện khác nhau.
Đó là lý do Trường ĐH Quang Trung muốn đồng hành với các trường trung học trong việc thiết kế và triển khai chương trình giáo dục STEM phù hợp với nhu cầu của trường và của địa phương, bởi vì khi nói đến STEM là nói đến kiến thức khoa học và áp dụng thực tế.
Để đồng hành nghĩa là chúng tôi đã xác định song hành với các trường lâu dài. Tạo ra những giá trị sản phẩm bền vững với mục đích cuối cùng là trang bị cho các em học sinh các kiến thức và trải nghiệm thực tế. Để khi các em chuyển tiếp lên những bậc học cao hơn, tính thích nghi của các em sẽ tốt hơn, kỹ năng của em các sẽ được trau dồi dễ dàng hơn.
NGỌC QUỲNH